Thứ Sáu, tháng 4 22, 2011

HAPPY BIRTHDAY, BUTHOONG 


    Buthoong dòng dõi nông dân. Bé thì được giáo dục dưới mái trường mới XHCN. Nhớn thì sống và học tập theo tấm gương những con người mới XHCN. 

    Tháng nào, năm nào cũng hân hoan chào đón vô số là sinh nhật của các biểu tượng mới XHCN. Nối tiếp nhau, chồng lên nhau, từ tháng một đến tháng mười hai. Cái này Buthoong xin bảo đảm, không cần kiểm tra trên Gúc-gồ. 

    Buthoong không hề có khái niệm tổ chức sinh nhật của bản thân. 

    Tất nhiên là cũng nhớ, nhưng ngượng lắm, không dám phô với ai. Vì, chẳng hiểu sao, ngày sinh Buthoong lại trùng với sinh nhật của vĩ nhân Lý-Ninh. Vĩ nhân Lý-Ninh quê tận bên xứ Nga-ta-lư, nhưng đối với thế hệ Buthoong thì đã được mặc định là vĩ nhân của toàn nhân loại, của cả Đại việt ta.

Ông Lý-Ninh ở nước Nga
Mà sao em thấy rất là VN 
Tượng ông các bạn đến xem
Phải nên tôn trọng, không nên nói gì.



    Đó là bài thơ của một đội viên nhi đồng khuyên bạn bè khi đến thăm tượng ông. Sở dĩ phải khuyên thế, vì khi đặt tượng ông ở Hanoi Capital, có một số bọn phản động bố láo đặt chuyện bôi xấu. Ví dụ, chúng nó bảo hai tay ông phải giữ chặt túi áo, túi quần vì sợ mất cắp…

    Hồi bé, có lần, trong không khí cả nước vui tươi chào mừng sinh nhật ông Lý-Ninh, Buthoong tâm sự với Papa rằng, đó cũng là ngày sinh của Buthoong, Papa liền bảo: “vậy thì con càng phải phấn đấu theo tấm gương ông Lý-ninh !!!”. Từ đó, Buthoong không bao giờ dám nói, dám nghĩ đến điều phạm húy đó nữa.

    Thế là bao nhiêu năm qua, ngày sinh bé mọn của Buthoong vẫn hòa cùng sinh nhật hào hùng của vĩ nhân vĩ đại. Âu cũng là cái số. Nhiều lúc nghĩ lẩn thẩn: giá mà vĩ nhân đừng là vĩ nhân, hoặc giả, Buthoong đừng sinh vào ngày ấy. 

    Nhưng mấy năm gần đây thì khác. Hai con của Buthoong đã bước vào tuổi teen. Ngoài xã hội, chúng nó là new generation, dứt khoát coi đám sinh nhật là hơn đám giỗ. Trong gia đình, chúng là con của Buthoong, dứt khoát coi Buthoong là hơn vĩ nhân. Chúng nó bỏ ra cả tuần thì thầm bàn bạc để tổ chức Sinh nhật cho Buthoong. Một cái lễ sinh nhật vụng về, màu mè theo kiểu trẻ con nhưng làm Buthoong cảm động rơi nước mắt.


Không có nhận xét nào: