Thứ Năm, tháng 9 04, 2014

     Dù đã qua lập thu, sắp tới trung thu, nhưng với lứa bọn mình thì mùa thu bắt đầu vào tháng chín. 
     Lứa bọn mình hồi xưa, tháng chín mới phải đi học, còn trước đó là ba tháng hè, tháng tám vẫn hè. Không biết trời đất thế nào nhưng nhà nước quy định thế, học sinh cũng nghĩ thế.
      Chơi bời cho hết 2/9 mới vội vàng chuẩn bị sách vở, mùng 5/9 khai giảng, bụp phát học luôn. Chuyển trạng thái đột ngột thế nên mới thấy sự khác biệt. Đi học rồi, tự nhiên bị nhốt trong trường, lớp thì mới, bạn thì lạ…đâm ra tâm trạng, mới hay ngó ra cửa sổ, mới thấy…mùa thu.
       Còn bây giờ thì công việc cứ đều đều, bọn trẻ cũng đi học quanh năm, lại thêm cái vụ học cả tháng rồi mới khai giảng nên mùa nọ mùa kia ít còn ý nghĩa. Xã hội và thiên nhiên cứ như sống ly thân. Chỉ thiệt cho các bé. Thử hỏi thiếu nhi bây giờ, dám chắc là chín trên mười bé sẽ trả lời mùa thu là mùa…ăn bánh nướng.
       Nhưng công bằng mà nói thì không phải chỉ do người mà thiên nhiên bây giờ cũng hay “biến đổi khí hậu” thất thường quá. Một là quốc khánh, hai là trung thu, thế nào cũng dính mưa gió.
       Nhưng thôi, mùa thu còn dài, nói như bên dự báo thời tiết thì “ngoài những lúc mưa là những lúc nắng”. Xã hội, thiên nhiên, con người đều vận động, chẳng thể dừng được. Đành phải tự tìm niềm vui cho mình và bạn bè. 
      Tháng chín tới rồi, mùa thu đã về, trừ những lúc bận rộn và mưa gió, thì mùa thu rất đẹp.



Không có nhận xét nào: