Thứ Hai, tháng 2 13, 2012

SÚNG NGỰA TRỜI 

     Súng ngựa trời là một đặc-sản của du kích Nam bộ thời đầu chống Mỹ.

     Kêu zậy vì hình dạng, chân cẳng hắn lèo khoèo như con ngựa trời (bọ ngựa)

      Chế súng ngựa trời dễ-ẹc. Lấy một khúc ống sắt - to nhỏ tùy ý - làm nòng. Phía trước để nguyên, phía đuôi đập dẹp rồi cuộn lại cho chắc, kế đến khoan một lỗ mồi gần đuôi. Gắn 2 cẳng (thiếu sắt thì làm một cẳng cũng được).


     Trước khi đánh trận thì thục thuốc súng zô nòng, kế đó nhồi đạn. Súng ngựa trời không cầu kỳ về đạn dược, y xài tất cả các thứ gì săng sắc, cưng cứng bỏ được zô nòng: miểng sắt, miểng chai, đinh tường, đá vụn…

     Mồi nổ cho súng thì cũng tuỳ nghi, hiện đại thì xài mồi điện, bình dân thì xài mồi đốt lửa, tựa như anh Hai mồi thuốc rê. 

    Cụ bị xong, vác ông ngựa trời ra trí ở chỗ bờ bụi, nhắm khúc đường địch quân đi tới. 

     Khi địch tới đúng tầm thì khai hỏa, ngựa trời nổ ầm, đạn bay mù mịt. Đối phương tối mặt mũi, còn du kích zọt lẹ về báo công. Nổ zậy, chắc cú có đứa ăn miểng. Chiều tối, địch rút, du kích ra kiếm ông ngựa trời vác về (nếu địch không thèm tịch thâu hay đập bỏ)

     Ngựa trời bắn không được xa, lối chỉ vài chục thước. Sức miểng đạn cũng kém, khó chết người ngay. Nhưng tác dụng uy hiếp thì có. Một phát ngựa trời nổ trúng, là dính thương cả đám. Máu me tùm lum, kêu la rền rỉ, hỏi thằng nào không khiếp. 

     Mang ông ngựa trời ra chọi với tàu bay, tàu bò thì quả thực là các anh Hai gan cùng mình. Mỹ cũng phải nể. Hồi lâu lâu, Buthoong được coi hình Bảo tàng vũ khí của Quân đội Sài gòn, thấy mấy ông ngựa trời chễm chệ trên bục cao, oai lắm.

     Sử sách Đại việt (XHCN) ca ngợi ông ngựa trời là sự sáng tạo của chiến tranh nhân dân. Nhưng thực ra thì ông là thứ hỏa khí thô sơ thời trung cổ, có gì mà sáng tạo. Bí quá thì phải xài thôi.

     Thời đó, Lãnh đạo chủ trương bất bạo động, chôn vũ khí. Các anh Hai nam bộ bị khủng bố dữ quá, nổi lên đồng khởi. Quyết liệt lắm, nhưng tay trắng, phải nghĩ ra ông Ngựa trời. "Tiếng súng ngựa trời báo hiệu cách mạng miền nam đã chuyển sang giai đoạn đấu tranh võ trang" - sử đỏ đại khái biên thế.

      Đó mới là ý nghĩa thời đại của Ông ngựa trời. 

     Mấy hôm rồi, thấy ở Phòng, ba phát súng hoa cải đì đẹt của Vươn nông dân mà làm chấn động cả đất trời xứ Đại việt. Bật cười, thấy có gì liên tưởng.

     Súng ống cũng như con người thôi. Giá trị đâu phải là nổ to, nổ hay mà là nổ đúng lúc, đúng chỗ.

Không có nhận xét nào: