Thứ Tư, tháng 2 15, 2012

"VIETNAM GOT TALENT" ĐÃ ĐỂ SÓT MỘT TÀI NĂNG LỚN. 

     Sau khi xem chương trình "VN got talent" số 7, chúng tôi cảm thấy rất buồn vì Ban Giám khảo (BGK) đã để sót một tài năng lớn không chỉ của cuộc thi mà của đất nước.

      Đó là cháu Q.A, 15 tuổi, thi trình bày ca khúc.

     Phần dự thi của cháu với sự cổ vũ của gia đình đã phát trên TV và lan tràn trên mạng, chúng tôi không mô tả lại. Chỉ tóm tắt là trước khi thi, cháu đã được gia đình giới thiệu là một tài năng ca hát thiên bẩm, có gene từ ba đời. Cháu có thể hát 6 thứ tiếng với chất dọng và phong cách đỉnh của đỉnh (Top on Top). 

     Tuy nhiên sau phần thi, BGK lại có nhận xét là dọng hát của cháu chưa hoàn hảo, không có gì đặc biệt và biểu quyết loại cháu khỏi vòng thi với tỷ lệ No là 3/3 = 100%.

      Sau đó, mẹ của cháu (một đại da ngành kinh doanh giáo dục) đã có vài lời giải trình, cả trên sân khấu và trong cánh gà. Phần giải trình này không có gì mới so với giới thiệu ban đầu và cũng có đầy trên mạng, nên chúng tôi cũng xin không nêu lại. 

     Về tài năng ca hát của cháu, cộng đồng mạng đã bình luận sôi nổi, đa số đồng ý với đánh giá của BGK. Về phần giới thiệu và giải trình của gia đình, cư dân mạng bình luận còn sôi nổi hơn. Đa số cho rằng phần này hơi quá thực tế (tiếng việt dân dã gọi là "nổ" hay "chém gió").

    Thế nhưng, cả BGK và số đông khán giả đã không nhìn ra tài năng đích thực của cháu Q.A, đó chính là tài năng "chém gió".

      Đã gọi là thi tài năng, thì ngoài tài năng ca hát - hiện đã quá lạm phát - phải khuyến khích tài năng trên mọi lĩnh vực. 

     Vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị và yêu cầu BGK "VN got talent" chấp nhận tài năng của cháu Q.A, đặc cách cho cháu vào luôn vòng chung kết. Vào đó, Q.A và gia đình nên lập thành một đội, đặt tên là đội "góp gió thành bão", cùng ra sân khấu thể hiện tài năng xuất chúng, để thổi bay mọi dị nghị.

     Sau thành công tại cuộc thi, BGK cần nhanh chóng đề xuất với nhà nước đưa cháu Q.A vào "nguồn" đào tạo lãnh đạo quốc gia. Với tài năng sẵn có và điều kiện gia đình tốt như thế, thì chỉ cần định hướng một ít (bằng cách cho tham gia hoạt động đoàn) là cháu có thể trở thành cán bộ. Bước đầu bố trí cháu làm công tác tuyên truyền hay hoạch định chính sách, kế đó đưa vào Quốc hội rồi làm bộ trưởng, thậm chí phó chủ tịch nước.

     Nếu cháu không thích làm chính trị thì có thể theo mẹ trở thành doanh nhân, hay cũng có thể trở thành trí thức cao cấp, phát minh ra một số "Chém đề" để giành một vài giải "Phiêu" gì đó, làm nổi danh cho đất nước.

     Nói tóm lại, với tài năng "chém gió" hiếm có, cháu Q.A có quá nhiều lựa chọn trong chế độ ta.

      Chúng ta không được phép để lọt một tài năng như thế.

Không có nhận xét nào: