Thứ Sáu, tháng 2 13, 2015

PHÁO HOA GÒ VẤP 
  
    Vậy là sau hai năm tạm vắng, tết này lại có pháo hoa ở Gò vấp. Oai hơn nữa là bắn tầm cao. Cả thành phố chỉ có hai điểm pháo hoa tầm cao là quận Nhất và Gò vấp. Nhưng nếu tính kỹ thì pháo hoa Gò vấp còn cao hơn quận Nhất, vì nó được đặt trên…Gò. (theo Dư địa chí thì Gò Vấp cao 11 m trên mực nước biển).

   Nói túm lại là tết này, pháo hoa Gò vấp cao nhất thành phố.

   Hồi đầu, nghe nói có pháo hoa ở ngay cạnh nhà, mình cũng còn ngờ ngợ, phải chạy xuống tận Công viên Văn hóa, thấy bãi bắn, có lính gác đàng hoàng, mới tin.
   
     Khỏi phải nói giao thừa năm đó dân GV sướng thế nào, thêm cả bà con vùng ven quận 12, Thủ đức. Tụi trẻ thì kéo đến xem tận nơi, còn các cụ thì ung dung mang ghế ngựa ra sân ngồi coi “pháo bông” cháy rực trời . Có điều là pháo nổ lớn quá, đùng đùng ngay trên đầu, nhiều bà con bất ngờ, suýt té. Người ta bảo “dân Gò vấp vui té ghế” là vì đó. Mấy con đường nhỏ ngày thường vé số còn chê, nay cũng bày đặt kẹt xe. Lại nghe nói những nhà tranh thủ mở cổng “coi xe pháo bông” còn hết chỗ, người ta giành nhau đẩy xe vào cho mình chém, y như trên…quận Nhất.
  
    Sau đó thì mọi sự lại bình thường, nhưng xem ra 15 phút pháo bông cũng có tác dụng nhất định. Ngoài việc giúp cho dân xứ Gò mở mặt trong ba ngày tết, nó còn tạo ra những giá trị vô hình theo hướng tích cực. Rao vặt nhà đất có thêm yếu tố “gần khu pháo bông”, mấy khu quy hoạch treo hơn hai chục năm, tưởng đã chết tốt, nay lại hơi động đậy. Mấy phát pháo nổ đã động đến “địa mạch”? Có khi chỉ do bà con mình phấn khởi, “bay trong đêm pháo hoa” mà tự sướng, nhưng cũng có khi là thật. Biết đâu.

    Thế rồi nền kinh tế khó khăn, hai năm gần đây, không có điểm pháo hoa, bà con GV lại phải kéo nhau đi xem nhờ trên quận Nhất. Tết nhất xứ Gò đâm kém khí thế, bầu trời đêm ba mươi đã tối lại vô cùng trống trải.
  
    Cho đến năm nay lại có pháo hoa, dân GV đã vui trở lại, lại được ở nhà coi pháo bông “nhà mình”. Pháo nhà mình vừa đẹp, vừa cao nhất thành phố, mà nổ cũng to nhất. Chúc mừng bà con.

Không có nhận xét nào: