Thứ Ba, tháng 12 21, 2010

HỊCH BIA RƯỢU

(Sưu tầm và nâng cao)

Ta cùng các ngươi sinh ra phải thời ngập tràn trong rượu, lớn lên gặp buổi giải quyết mọi việc bằng bia; Ngó thấy dân nhậu đi lại nghênh ngang trong nhà hàng, hơn kém vài vòng mà mắng mỏ bạn bè, cậy có đô cao mà bắt nạt thủ trường, lại thác mệnh chủ xị mà đòi phạt đòi thưởng để ép uống dù (nhiều người) khả năng có hạn. Thật là đáng lo ngại về sau!
Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vẫn uống, ruột đau như cắt, thức dậy thèm nước mát vô cùng. Thấy con chó chạy ngoài đường, thấy con cá cảnh lượn lờ trong chậu chỉ muốn bắt về làm thịt. Các ngươi ở cùng ta coi giữ “bình quyền” đã lâu ngày, không thích rượu thì ta cho bia, không có bia thì ta cho rượu. sức yếu thì ta cho qua vòng, ly hết thì ta cho rót đủ, lúc tỉnh (thì ta) cho đi bình bịch, Khi héo (thì ta) cho đi taxi, đi uống ở ngoài thì cùng nhau sống chết, lúc uống ở nhà thì cùng nhau vui cuời, cách đối đãi so với Vương Công Kiên đãi người phụ tá nào có kém gì!
Nay các ngươi ngồi nhìn thủ trưởng nhạt miệng mà không biết lo, thấy bình rượu cạn mà không biết thẹn; Làm cán bộ mà không uống rượu (hoặc bia) chứng tỏ trong người có bệnh, thấy mọi người đã hết mà mình cứ để ly đó là thiếu quyết tâm; Hoặc lấy việc nghe nhạc làm vui, hoặc lấy đánh bài làm tiêu khiển; Hoặc vui thú chim cảnh cá cảnh, hoặc đón vợ đón con, hoặc lo làm nhà; Hoặc ham xem sách. Nếu có khách đến nhà. Lầu cao không làm khách rơi mũ. Cây cảnh không làm khách hoa mắt. Compact disk không làm khách điếc tai. Mẹo bài bạc không qua khỏi luật xoay vòng ly cạn. Lúc đó các ngươi say xỉn hết. vợ con các ngươi không dám giữ. để khách tự động ra về. Thật đau xót biết nhường nào? Chẳng những ý tốt của ta không thành mà bổng lộc các ngươi cũng về tay kẻ khác. Lúc bấy giờ dẫu các ngươi muốn vui chơi phỏng có được không? Nay ta bảo thật các ngươi nên nhớ câu: “nam vô tửu” làm nguy cơ, nên lấy điều “tửu phùng tri kỷ” làm răn sợ. Huấn luyện nơi thao quán, tập rượt nâng lên hạ xuống, khiến cho người người giỏi như đệ tử Lưu Linh, nhà nhà đều có bình rượu thuốc (cũng là thêm vui lòng các quý bà lúc canh ba). Có như vậy các ngươi mới trở thành tinh binh, có thể đánh đổ được trăm xị ngọc dương ở cửa Bắc, làm bay cả ngàn vò bìm bịp ở cửa nam. Được thế, Chẳng những thân ta kiếp này đắc chí, mà đến các ngươi trăm năm về sau tiếng vẫn lưu truyền. Ta viết bài hịch này để các ngươi biết bụng ta

Không có nhận xét nào: