Thứ Năm, tháng 10 31, 2013

MÙA THU TRÊN FACEBOOK

Dịp này báo chí lại nóng chuyện “ngoại cảm”, từ đó dẫn đến những bàn luận về thế giới tâm linh, cuộc bàn luận không có hồi kết. 

Thực ra thì lý thuyết về những vũ trụ song song - parallel universes - đã được khoa học hiện đại đưa ra và được nhiều người chấp nhận.

Thế giới linh hồn có thể giải thích theo thuyết này. Hơn nữa, đó chỉ là một trong vô số thế giới cùng tồn tại. Vì song song nên các thế giới là cách biệt, chỉ khi có những biến cố phù hợp thì vật chất và các thuộc tính của nó mới chuyển từ thế giới này sang thế giới khác. Tuythế, có nhiều lúc hai thế giới tiếp xúc nhau, do ngẫu nhiên hay do tác động của những “người” có khả năng, khi đó hai thế giới có thể “nhìn” thấy nhau.

BT cũng chỉ băm băm thế thôi, chứ không dám chém. Bà con nào quan tâm có thể xem trên Youtube, phim “Vũ trụ song song”.

Xin chuyển sang một chuyện khác cùng chủ đề nhưng gần gũi hơn, đó là Facebook. Dù còn ý kiến này nọ, nhưng không thể phủ nhận là không gian ảo này ngày càng thật. Trên đó người ta có thể chia sẻ và cảm nhận đủ mọi thứ, kể cả thời tiết.

FB đang là mùa thu. Trên trang chủ của mọi người đều nồng nàn màu sắc, từ thu vàng Đông Âu, thu đỏ Bắc Mỹ, thu hồng Đông Á, thu mờ Hà nội và thu ngập ngừng phương nam. Đã có lần BT nói về mùa thu Sài gòn, hay đúng hơn là những ngày thu với đầy đủ yếu tố nắng dịu, gió nhẹ, cây cối mơ màng và lòng người thư thái. Những ngày như thế thường đến bất chợt, đôi khi chỉ mơ hồ nơi góc phố. Nhưng có khi nhờ vậy mà dễ tạo nên những cảm xúc mới mẻ, y như khi chàng trai đa cảm bỗng thấy cô người yêu thật thà của mình tự nhiên lại biết làm thơ.    

Sẽ đến lúc người ta không còn phân biệt thế giới thật và ảo, mà xét cho cùng thì cũng chẳng nên phân biệt thế. Xã hội thật hay xã hội ảo thì cũng do con người tạo ra, cách thức thể hiện và giao tiếp trong hai thế giới có thể khác nhau, nhưng bản chất mỗi người thì không khác, cảm xúc thì không khác.

Cũng như mùa thu ngoài đời và mùa thu trên FB vậy thôi.


Không có nhận xét nào: