Thứ Hai, tháng 1 02, 2012

Bom 7 tấn 
     Em bé khóc vì mất người thân trong khi chạy khỏi vùng chiến sự Long khánh đầu tháng 4/1975.


    Long khánh, Xuân lộc hồi đó là mặt trận ác liệt trên đường tiến vào Sài gòn của quân giải phóng.
     Nhiều trận đánh đẫm máu đã diễn ra. Đặc biệt tại đây, quân đội Sài gòn đã sử dụng loại bom khủng khiếp nhất trong chiến tranh Việt nam - bom 7 tấn Daisy Custter BLU-82.
    Đây là loại bom phát quang. Dùng dọn bãi đáp cho trực thăng ở các vùng rừng rậm. Bom nặng 15000 pound (6800 kg), được thả từ máy bay vận tải C-130 Hercules. Sau khi thả, bom được hãm bớt bằng dù và được kích nổ cách mặt đất khoảng một mét. Khi nổ nó có thể dọn quang một bãi trống đường kính hơn ba chục mét giữa vùng rừng rậm, đủ chỗ đáp cho 2-3 trực thăng. Bom được sử dụng trong các cuộc tiến công của quân đội Sài gòn sang Cam-pu-chia (1970) và Lào (1971).


     Nấm khói khi bom nổ. Cũng vì nấm khói này mà có lúc người ta nghi ngờ quân Mỹ từng sử dụng vũ hạt nhân chiến thuật tại VN


Bãi phát quang do bom tạo thành.

     Tại Long khánh, Xuân lộc, bom BLU-82 được sử dụng để ném xuống trận địa của quân giải phóng. Gây sát thương trong khoảng cách hàng trăm mét và tạo chấn động lớn.
    Những thông tin chi tiết xung quanh các vụ ném bom BLU ở Xuân lộc hiện nay vẫn còn chưa thống nhất và chưa được công bố chính thức. Nhưng chắc chắn là ảnh hưởng của nó khi đó là khá lớn. Còn nhớ, hồi đó BT bé tý, ở tận Hà nội mà còn nghe tin đồn râm ran.
    Sau chiến tranh vẫn còn một số bom BLU-82 sót lại. Hiện một trái bày tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM, một trái trước có bày ở bảo tàng Lịch sử quân sự - Hà nội. Ai nom thấy cũng khiếp.

Một số ảnh sưu tầm trên net.


Lính Mỹ chuẩn bị bom ở Cam ranh


Thả bom từ máy bay C-130


Bom thu được sau giải phóng

Không có nhận xét nào: