Chủ Nhật, tháng 1 08, 2012

XE TĂNG SHERIDAN M551
     Hình này chụp tốp lính Mỹ trên chiếc xe tăng hạng nhẹ M551 "Sheridan" tại Khe sanh ngày 1-3-1971.


     Đây là loại xe tăng tân tiến thời đó, chỉ trang bị trong quân Mỹ, không chuyển giao cho quân đội Sài gòn, nên bây giờ không còn sót lại chiếc nào để trưng bày trong các bảo tàng. 

     Đặc điểm của loại tăng này là vỏ giáp bằng hợp kim nhôm, do đó khối lượng nhẹ, chỉ khoảng 17 tấn, thuận tiện cho cơ động và vận chuyển, thả dù từ máy bay vận tải.


     Pháo trên tăng có cỡ nòng lớn, tới 152 mm, do đó ngoài đạn thông thường, có thể phóng tên lửa chống tăng có điều khiển MGM-51C Shillela qua nòng pháo. 

     Xe có thể bơi nước nhờ khung vải bạt quây quanh xe.


     Tuy có thiết kế độc đáo và rất được kỳ vọng, nhưng tại chiến trường Việt nam - nơi thử nghiệm đầu tiên - Xe tăng Sheridan đã bộc lộ những nhược điểm lớn, khiến cho nó không được đánh giá cao và nhanh chóng bị loại khỏi trang bị.

     Hệ thống pháo tăng quá phức tạp nên tốc độ bắn chậm, tên lửa cũng không phát huy được tác dụng ở địa hình rừng núi. Trên thực tế, hỏa lực của xe chủ yếu nhờ vào khẩu trọng liên 12,7 mm trên tháp. Do đó đạn trọng liên mang theo được chất đầy quanh xe.


      Hệ thống vận hành của xe cũng có vấn đề, dẫn tới việc chúng thường phải vật lộn với những con đường lầy lội. Khả năng bơi nước cũng rất hạn chế.


     Lớp vỏ nhôm không bảo đảm chống được mìn và đạn súng chống tăng của quân giải phóng. Trong quá trình sử dụng, quân Mỹ đã phải nghiên cứu lắp thêm tấm giáp phía trước và lá chắn cho khẩu súng trên tháp. Tuy nhiên đôi khi cũng phải dùng lưới B40 thô sơ. 



     Có vẻ như, ở Việt nam, tăng Sheridan đã tỏ ra không bằng đối thủ của mình là xe tăng hạng nhẹ PT-76 của Quân giải phóng.

      Sau chiến tranh Việt nam, tăng Sheridan chỉ còn được sử dụng rất hạn chế. 

Không có nhận xét nào: