Thứ Hai, tháng 9 02, 2019

TÓC TIÊN. 

Xã Tóc Tiên thuộc thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dưới chân núi Thị Vải.

Tuy nằm ngay trên vùng đất lịch sử Mô Xoài, tụ điểm đầu tiên của người Việt trên hành trình khai khẩn Nam Bộ từ đầu thế kỷ 17, nhưng Tóc Tiên là một xã mới. Theo tài liệu của tỉnh BR-VT thì “ tháng 6 năm 1994 huyện Châu Thành được tách thành thị xã Bà Rịa và hai huyện Châu Đức, Tân Thành… chia xã Hắc Dịch thành hai xã Hắc Dịch và Sông Xoài; thành lập xã Tóc Tiên trên cơ sở khu kinh tế mới Tóc Tiên”.

Mấy chữ “khu kinh tế mới” gợi lên ký ức gian khổ của một khu ruộng rẫy ven núi, thưa dân, không gần quốc lộ. Điều thú vị là không biết do đâu lại có cái tên Tóc Tiên, một cái tên mới, không kế thừa, không liên hệ gì với các địa danh xung quanh và có lẽ cũng không theo tập tục của một xứ quê thời đó.

Đặt tên cho một người đã khó, khai sinh cho một vùng đất, dù đất kinh tế mới, cũng là việc hệ trọng, nếu không dựa vào tên đã có, người ta sẽ lấy tên theo kiểu xưa như: phú, quý, bình, an, tài, lộc…hoặc theo kiểu nay như: tiến lên, thắng lợi, thành công…hay tên một danh nhân cấp xã nào đó. Nhất là trong điều kiện “cấp trên trực tiếp” cũng đã mang tên Tân Thành, Phú Mỹ.

Vậy mà lại là “Tóc Tiên” - tân thời, nhẹ nhàng. Nhưng Tóc Tiên là gì? có thể đơn giản chỉ là cây tóc tiên, hay có thể là những dải mây màu trên núi Thị Vải, làn sương mờ trên hồ Châu Pha, hay xuất phát từ ý tưởng của một lãng tử, hay là tên của một giai nhân nào đó lưu lạc trong thân phận những cư dân “kinh tế mới” tới sinh sống ở đây.

Chưa thấy ai giải thích, nhưng dù thế nào thì Tóc Tiên vẫn là cái tên ấn tượng cho một vùng sơn thủy hữu tình và việc nó được chọn cho thấy sự lãng mạn đôi khi cũng có sức lan tỏa, kể cả trong lĩnh vực hành chính.

Mấy năm gần đây diện mạo nơi này thay đổi rất nhanh, nhờ vị trí thuận lợi, là đầu mối kết nối giao thương khu vực ven biển Đông Nam Bộ, cô tiên núi Thị Vải giờ hiện đại, năng động, không chỉ “hoa cài mái tóc” e ấp như xưa mà đã là nơi tìm đến của nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa mới bắt đầu và xem trên quy hoạch thì người ta cũng đã chú ý bảo tồn những cảnh quan đặc sắc để khai thác tiềm năng du lịch. Hy vọng là Tóc Tiên sẽ tiếp tục phát triển hài hòa và yên bình, như cái tên đã có./.

P/s: Viết dài dòng để đưa cái hình chụp ở TT dịp tết.



Không có nhận xét nào: