Thứ Bảy, tháng 6 14, 2014

Tin các báo: Dư luận đang hết sức bất bình sau khi được xem tấm pano kỷ niệm 39 năm thống nhất đất nước (ở tỉnh Trà vinh) in hình chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập là một xe tăng đời mới của… Mỹ. 

    Nói thì ghê thật, nhưng xem ra báo chí chỉ giật tít cho hot, chứ dư luận cũng ít ai quan tâm. Vẽ chuyện, tăng nào chẳng là tăng. Chẳng qua là các cháu bên dì-zai nó không biết, nó add cái hình xe tăng Mỹ vào cho nó nổi. Sơ suất thật, nhưng cũng là công tác tuyên truyền cả mà.
  Mà nghĩ lại, chẳng riêng gì các cháu nó, mà chính các bác ngày xưa cũng thế. Rành rành tuyên bố xe tăng húc dinh Độc lập là loại tăng T59, mà trên sách, trên phim cứ trưng cái hình cái xe tăng lội nước PT85. Đúng là con xe đó có vào dinh, nhưng không phải là con đầu tiên. Các bác nhỉ.
  Rồi nữa, các bác cứ bảo cái xe tăng đầu tiên mang số 843, nhưng bao nhiêu năm sau, từ tấm ảnh của nhà báo ngoại quốc, các bác mới nói lại là xe đó là số 390. Thế rồi bây giờ, ở dinh Độc lập, các bác trưng bày cả hai chiếc.
   Hai chiếc xe đó đều oanh liệt, đều xứng đáng được tôn vinh, nhưng chiếc đầu tiên thì chỉ có một thôi. Các bác nhỉ.
   Không chỉ xe tăng đâu, kể cả súng ống, trang bị, máy bay máy bò…trên phim ảnh hay trong bảo tàng…nhiều khi các bác vô tư quá, cứ trưng lên cho có.
  Các bác cứ đơn giản, súng nào chẳng là súng, tăng nào chẳng là tăng… để đến bây giờ, tăng Mỹ lên Pano, thì cũng đâu có gì là lạ.




Không có nhận xét nào: