Thứ Bảy, tháng 6 14, 2014

Triết lý giáo dục

     Hồi tháng trước, dư luận đang sôi nổi bàn luận về “Triết lý giáo dục VN”.
    Đùng phát, Trung quốc bò vào gây hấn ở Biển đông, nên vấn đề triết lý tạm lắng lại.
   Đến bi giờ, dù vẫn tập trung chiến với TQ, nhưng thiết nghĩ bà con cũng nên tiếp tục quan tâm đến giáo dục.
   Vì giáo dục là hướng tới tương lai. Mọi chuyện xảy ra hiện nay, kể cả cách thức ta “chơi” với TQ trên biển đông, đều là hệ quả của sự nghiệp giáo dục từ nhiều năm trước.
   Trong vấn đề này, dấu ấn của nền GD chính thống ra sao, BT không dám bàn tới. Nhưng để có được phong trào yêu nước như những ngày qua, công lao của nền “giáo dục nhân dân” cần phải được ghi nhận. Cho dù ai đó có thể “viển vông”, nhưng nhân dân thì luôn luôn tỉnh táo.
    Trở lại với triết lý giáo dục, theo cung cách xưa nay thì rất có thể các bác ở trên sẽ viện dẫn đủ mọi lý thuyết đông tây kim cổ, đưa ra một triết lý vô cùng đa nghĩa để thiên hạ vào thi nhau chém gió. Cho đến lúc ngã ngũ thì cũng còn ốm.
    Vì vậy, trong lúc chờ đợi thì dân chúng phải tự lo phần triết lý cho mình.
    Thực ra thì cũng không có nhiều lựa chọn. Ở thành thị thì triết lý “trường chuyên, lớp chọn”, nhà có điều kiện thì triết lý “du học”, ở nông thôn thì triết lý “thoát ly bằng mọi giá”, ở vùng sâu vùng xa thì triết lý “biết viết, biết đếm”. Nhìn chung lại là rất thực tế.
   Tuy nhiên, cũng như các trào lưu tự phát khác, hệ thống triết lý dân dã này đã đưa đến một một tổng thể rất trớ trêu. Ví dụ: kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 chỉ có 12% học sinh chọn môn sử và 16% chọn môn ngoại ngữ, chiếm tỷ lệ ít nhất trong các môn thi.
    Hai hành trang quan trọng nhất trên con đường hội nhập đã bị giới trẻ bo-xì. Không thuộc sử, không biết ngoại ngữ, tức là không có khả năng “biết mình, hiểu người”, ra thế giới không bị thúc vào đít là may nói gì đến “hoá rồng, hoá hổ”, tranh đua với các cường quốc.
     Rồi nữa, cả một lớp quan chức chữ nghĩa đầy mình nhưng chân không chạm đất, đầu không tới trời. Lớp quan chức lơ lửng này mà không đẻ ra những ý tưởng “viển vông” thì mới là điều lạ.
   Từ thực tế đó, theo ngu ý của BT thì các bác bên GD có thể làm ngay một việc là làm sao (làm sao là do các bác phải nghĩ nhanh) để tới đây sẽ có 100% học sinh yêu môn sử, 100% giỏi ngoại ngữ, từ đó mà đào tạo ra những người trẻ có dũng khí, có hiểu biết, để đẩy mạnh công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước.

Không có nhận xét nào: